• ดิสนีย์แลนด์ ดินแดนแห่งเวทย์มนต์ในฝัน
  • วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2548 เวลา 22:39:57 น. | ผู้เขียน : Lunar | เปิดดู 2,698 ครั้ง

    •  
      ดิสนีย์แลนด์ ดินแดนแห่งเวทย์มนต์ในฝัน
       
      วันนี้คงไม่ได้เป็นเพียงเพียงความฝันของเด็ก ๆ ชาวฮ่องกงอีกต่อไป
      ที่จะมีสวนสนุกขนาดใหญ่ ได้สัมผัสตัวการ์ตูนดิสนีย์ที่ชื่นชอบโดยไม่ต้องขึ้นเครื่องบินไปไหนไกล
      เมื่อฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ก.ย.48 ที่ผ่านมา
      ไม่เพียงแต่ชาวฮ่องกง ยังมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และประเทศอื่น
      หลั่งไหลกันเข้ามาเที่ยวชมสวนสนุกในฝันแห่งนี้จำนวนมาก
       
             ย้อนไปในอดีต สวนสนุกดิสนีย์แลนด์แห่งแรก เกิดขึ้นจากความฝันของ วอลซ์ ดิสนีย์ (Walt E. Disney) ที่ต้องการสร้างสวนสนุกที่เด็กและผู้ปกครองสนุกไปด้วยกันได้ แผนดั้งเดิมนั้นจะสร้างขึ้นบนพื้นที่ 8 เอเคอร์ (ประมาณ 20.23 ไร่) ถัดจาก สตูดิโอ Burbank เพื่อให้ลูกจ้างและครอบครัวได้พักผ่อนกัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ความคิดนี้ได้ถูกระงับไว้ชั่วคราว แต่ความฝันของวอลซ์ยังดำเนินต่อไป เขาเริ่มมองว่าพื้นที่ 8 เอเคอร์นั้นน้อยเกินไป การสร้างสวนสนุกจะต้องใช้เงินลงทุนและพื้นที่จำนวนมาก มีเพียงวอลซ์ และรอย (Roy O. Disney) น้องชายของเขา และคนอื่นอีกไม่มากที่เชื่อว่าสวนสนุกนี้จะประสบความสำเร็จ วอลซ์เคยพูดไว้ครั้งหนึ่งว่า ?ผมไม่เคยให้ความเชื่อมั่นกับนักการเงินได้เลยว่า ดิสนีย์แลนด์จะเกิดขึ้นได้ เพราะความฝันเป็นหลักประกันที่น้อยเกินไป? วอลซ์ตัดสินใจที่จะใช้ทีวีเผยแพร่ความคิดเกี่ยวกับดินแดนแห่งเวทย์มนต์ (Magic Kingdom) ไปถึงบ้านประชาชน รายการนี้เรียกว่า ดิสนีย์แลนด์ และนี่เองได้นำความคิดไปสู่ความเป็นจริงสำหรับดิสนีย์และชาวอเมริกัน
       
      ภาพ: Walt Disney Productions ©1979
      ป่าส้ม 160 เอเคอร์ พื้นที่สร้างอภิปรายถึงแผนการสร้างสำรวจโครงการสร้างปราสาทเจ้าหญิงนิทราความฝันใกล้เป็นจริง
       
             ในช่วงการออกแบบ ดิสนีย์ได้รับคำถามกดดันมากมายในการออกแบบ ว่าสิ่งนั้นจะทำได้ยังไง สิ่งนี้จะทำออกมาได้หรือ นับเป็นงานที่ไม่เคยทำกันมาก่อน แต่ในที่สุดก็ได้แบบดิสนีย์แลนด์ที่มีทั้งหมด 5 ส่วน คือ
       
            เมนสตรีท ยูเอสเอ (Main Street USA) เป็นที่ซึ่งวอลซ์ต้องการให้ถนนสายหลักของเมืองในศตวรรษก่อนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง เหมือนสมัยเด็กที่เขาอาศัยอยู่ในมิสซูรี่ เขาพูดว่า ?สำหรับพวกเรามันเป็นเวลาที่ไม่ต้องห่วงกังวลอะไร มีแต่ความเพลิดเพลินใจ เมนสตรีทจะนำความทรงจำที่มีความสุขกลับมา และสำหรับนักท่องเที่ยวเด็กและหนุ่มสาวมันเป็นเรื่องสนุกที่จะย้อนเวลากลับไปในช่วงวัยหนุ่มของคุณปู่?
      เมนสตรีทยูเอสเอที่ฟลอริดา (ซ้าย) และปารีส (บน)
       
      อนุสาวรีย์ดิสนีย์และมิคกี้ที่สุดถนน
      เมนสตรีท ยูเอสเอ
             แอดเวนเจอร์แลนด์ (Adventureland) เป็นสถานที่ต้นแบบแห่งความแปลกในดินแดนอันไกลโพ้นของโลก วอลซ์บอกว่า ?เพื่อสร้างดินแดนที่ความฝันเป็นความจริง เราจะต้องวาดภาพตัวเราเองให้ห่างไปจากความเจริญ อาจเป็นในป่าห่างไกลของเอเซียและแอฟฟริกา?
       
      เรือท่องป่า Jungle Cruiseบ้านทาร์ซานเรือมาร์คทเวน และโคลัมเบียในฟรอนเทียร์แลนด์
       
             ฟรอนเทียร์แลนด์ (Frontierland) ทำให้วันแห่งการบุกเบิกดินแดนอเมริกากลับมาอีกครั้ง วอลซ์กล่าวว่า ?พวกเราทั้งหมดภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติ ซึ่งเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้จากพลังแห่งการบุกเบิกของบรรพบุรุษ การผจญภัยที่เราได้ออกแบบขึ้นนี้จะทำให้คุณรู้สึกมีชีวิตชีวา แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ระหว่างวันแห่งการบุกเบิกประเทศ?
       
      ปราสาทเจ้าหญิงนิทรายามค่ำคืน (บน) และปราสาทเจ้าหญิงนิทราที่ปารีส (ซ้าย)
             แฟนตาซีแลนด์ (Fantasyland) สร้างขึ้นด้วยเป้าหมายที่ว่า ทำความฝันให้เป็นจริง (Make a dreams come true) จากเนื้อเพลง When you wish upon a star วอลซ์บอกไว้ว่า เด็ก ๆ ไม่ได้ฝันที่จะบินไปกับปีเตอร์แพน หรือตกลงไปในดินแดนมหัศจรรย์ของอลิสงั้นหรือ? ในแฟนตาซีแลนด์ นิทานคลาสสิคในวัยเยาว์ของทุกคนจะกลายมาเป็นจริงสำหรับให้เด็ก ๆ และคนทุกวัยได้เข้าร่วม
       
           ทูมอโรว์แลนด์ (Tomorrowland) เป็นความพิศวงแห่งอนาคต วอลซ์กล่าวว่า พรุ่งนี้อาจเป็นยุคสมัยมหัศจรรย์ นักวิทยาศาสตร์ของเราวันนี้กำลังเปิดประตูไปสู่ยุคอวกาศเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ของเรา และเจนเนอเรชั่นต่อ ๆ มา สิ่งที่น่าสนใจในทูมอร์โรว์แลนด์คือได้ออกแบบให้คุณมีโอกาสเข้าร่วมผจญภัยไปกับชีวิตในอนาคต
       
       
      ทูมอโรว์แลนด์ (ขวาบน) และส่วนหนึ่งของทูมอโรว์แลนด์ ออโทเปีย Autopia (บน)
      โมโนเรลบลู:Monorail Blue กำลังแล่นผ่านทะเลสาบ (ขวากลาง)
      ท่องไปในหมู่ดวงดาว Star Tour (ขวาล่าง)
        
             การก่อสร้างดิสนีย์แลนด์แห่งแรกนี้ เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 1954 บนพื้นที่ป่าส้มขนาด 160 เอเคอร์ แน่นอนว่า ทุกสิ่งไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่นตามแผนที่วางไว้ ปัญหาที่ไม่คาดคิดหลายอย่างเกิดขึ้น เช่น ตอนสร้างแม่น้ำแห่งอเมริกา (River of America) ทุกคนตื่นเต้นมากที่ได้เห็นน้ำไหลเข้ามาครั้งแรก แต่แล้วความสุขกลับกลายเป็นความเศร้าเมื่อน้ำซึมลงดินไปหมด หลังจากการทดลองหลายครั้ง ดินเหนียวจึงถูกนำมาใช้ในการการปัญหานี้ บางครั้งวอลซ์ไม่ชอบงานที่นักออกแบบของสตูดิโอทำมา เขาก็จะทำมันด้วยตัวเอง เช่น เกาะของ Tom Saywer วอลซ์คิดว่านักออกแบบไม่เข้าใจไอเดีย เขาจึงนำแผนกลับไปบ้าน และวันต่อมาก็มีแบบมาอย่างที่เห็นกันทุกวันนี้
       
             ดิสนีย์แลนด์ แยกตัวจากโลกภายนอกอย่างสมบูรณ์ เมื่อกำแพงสูง 20 ฟุตถูกสร้างขึ้นโดยรอบ ซึ่งปัจจุบันกลายมาเป็นรางรถไฟดิสนีย์แลนด์ ความคิดดั้งเดิมเพียงความคิดเดียวจากไอเดีย Magical Little Park ของดิสนีย์
       
             ใช้เวลาสร้างเพียงปีเดียว ดิสนีย์แลนด์ก็พร้อมที่จะเปิดตัว จากสวนสนุกแห่งเวทย์มนต์เล็ก ๆ (The magical little park) กลายเป็น อาณาจักรแห่งเวทย์มนต์ (Magical Kingdom) ทุนสร้าง 17 ล้านดอลลาห์ ความฝันของวอลซ์กลายเป็นจริงในที่สุด และสวนสนุกดิสนีย์แลนด์แห่งแรกก็เปิดตัวขึ้นในวันที่ 17 ก.ค.ปีค.ศ. 1955 ที่ Anaheim รัฐแคลิฟอเนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
       
       
       
             ต่อมาในช่วงยุค 90 แผนการขยายดิสนีย์แลนด์ได้ถูกจัดทำขึ้น บริษัท วอลซ์ ดิสนีย์ ได้ซื้อที่โดยรอบสวนสนุก คอมเพล็กซ์ที่ขยายออกมาประเดิมเปิดเป็น Disneyland Resort ในปี 2001 พร้อมกับเปิดดาวน์ทาวน์ดิสนีย์ (Downtown Disney) ในเดือนมกราคม และดิสนีย์ แคลิฟอร์เนีย แอดเวนเจอร์ (Disney California Adventure) ในเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้ยังได้สร้างโรงแรมขึ้น 3 แห่งบนที่จอดรถเดิมของดิสนีย์แลนด์ และที่ดินที่ซื้อมาใหม่
       
             ดิสนีย์แลนด์ฉลองครบรอบ 50 ปี ในปี 2005 ให้ชื่อว่า งานคืนสู้เหย้าความสุขที่สุดบนโลก (The Happiest Homecoming on Earth) เปิดงานไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2005 ซึ่งจะมีการฉลองเป็นเวลา 18 เดือน
       
      ปราสาทเจ้าหญิงนิทราที่ได้รับการตกแต่งเพื่องานฉลองครบรอบ 50 ปี


      ข้อมูลจำเพาะ

             สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ แคลิฟอร์เนียร์ ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งใน ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท ตั้งอยู่ห่างจากลอสเองเจลลิสไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 27 ไมล์ (ประมาณ 43.5 กม.) มีพื้นที่ 85 เอเคอร์ (ประมาณ 215 ไร่) ที่จอดรถ 10,250 คัน สวนสนุกแบ่งเป็น 8 ส่วนคือ
      แอดเวนเจอร์แลนด์ (Adventure Land) ดินแดนแปลกประหลาดของเอเซีย แอฟฟริกา อินเดีย และแปซิฟิกใต้ มีสิ่งดึงดูดหลักที่น่าตื่นเต้น คือ อินเดียนาโจนส์ แอดเวนเจอร์
      คริทเทอร์ คันทรี่ (Critter Country) ดินแดนทุรกันดาร เป็นที่ตั้งของ Splash Mountain และ Country Bear Playhouse
      แฟนตาซีแลนด์ (Fantasy Land) ดินแดนแห่งความสุขจากมนต์เสน่ห์ในหนังสือนิทาน อยู่ถัดไปจากปราสาทเจ้าหญิงนิทรา
      ฟรอนเทียร์แลนด์ (Fontier Land) อาณาจักรที่น่าตื่นเต้นของนักบุกเบิก และย้อนกลับไปยังตะวันตกยุคเก่า
      เมนสตรีทยูเอสเอ (Mainstreet USA) ประกอบด้วยเมืองเล็ก ๆ ของอเมริกาประมาณช่วงปี 1900
      นิวออลีนส์ สแควร์ (New Orleans Square) เป็นที่รวมของร้านแปลก ๆ , โจรสลัดแห่งทะเลแคริบเบียน (Pirates of Caribbean) และแมนชั่นผีสิง
      ทูมอโรว์แลนด์ (Tomorrow Land) สู่ยุคอวกาศ ก้าวเข้าสู่จินตนาการและไกลออกไป
      มิคกี้ ตูนทาวน์ (Mickey's Toontown) โลกการ์ตูนสามมิติ บ้านเกิดมิคกี้และเพื่อน

       
             นอกจากสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนียร์แล้ว ในปี 1971 อาณาจักรแห่งเวทย์มนต์ แมจิค คิงดอม (Magic Kingdom) ได้เปิดขึ้นเป็นแห่งที่ 2 ในวันที่ 1 ตุลาคม สวนสนุกแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 107 เอเคอร์ (ประมาณ 270.63 ไร่) ในวอลซ์ ดิสนีย์ เวิล์ดรีสอร์ท (Walt Disney World Resort) ใกล้กับออลันโด (Orlando) รัฐฟลอริดา มีบริษัท วอลซ์ ดิสนีย์เป็นเจ้าของและดำเนินงานเอง นับเป็นสวนสนุกแห่งฟลอริดาที่มีชื่อเสียงที่สุด การออกแบบและเครื่องเล่นต่าง ๆ โดยทั่วไปเหมือนกับดิสนีย์แลนด์แคลิฟอร์เนียร์ ได้รับการออกแบบและสร้างโดยจินตวิศวกรของวอลซ์ดิสนีย์ (Walt Disney Imagineering)
       
             ดิสนีย์แลนด์ฟลอริดานี้ นอกจากจะมีอนุสาวรีย์หุ้นส่วน (Partner Statue) วอลซ์ ดิสนีย์ และมิคกี้ เม้าส์ ที่ทำจากทองสัมฤทธิ์ อยู่ด้านหน้าปราสาทซินเดอเรลล่าแล้ว ยังมี อนุสาวรีย์ทองสัมฤทธิ์ของ รอย โอ ดิสนีย์ (Roy O. Disney) นั่งอยู่กับ มินนี่ เม้าส์ ใกล้ทางเข้าสวนสนุกด้วย
       
      ปราสาทซินเดอเรลลา (บน), ปราสาทซินเดอเรลลาตกแต่งเพื่องาน
      Happiest Homecoming on Earth (ซ้าย), อนุสาวรีย์รอยและมินนี่ (ล่าง)
       
             ประเทศญี่ปุ่นเป็นที่ตั้งดิสนีย์แลนด์แห่งที่ 3 และเป็นดิสนีย์แลนด์แห่งแรกที่สร้างนอกประเทศสหรัฐอเมริกา โตเกียวดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland) ตั้งอยู่ในโตเกียว ดิสนีย์ รีสอร์ท (Tokyo Disney Resort) ที่เมือง อุระยะซึ จังหวัดจิบะ ซึ่งอยู่ใกล้กับโตเกียว สร้างโดยทีมจินตวิศวกรวอลซ์ดิสนีย์ ในสไตล์เดียวกับดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนีย และแมจิคคิงดอมในฟลอริดา เปิดให้บริการความสุขมาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ปี 1983 มีบริษัท โอเรียนทัล แลนด์ (Oriental Land) เป็นเจ้าของ โดยซื้อลิขสิทธิ์สวนสนุกนี้จากบริษัทวอลซ์ดิสนีย์
       
             โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ประกอบด้วย ส่วนเวิล์ดบาร์ซา (World Barzaar) ซึ่งมี เพนนีอาเขต (Penny Arcade) รวมเครื่องเล่นเกมส์อาเขตตั้งแต่ยุค 80 ถึงกลางยุค 90, ดิสนีย์แกลเลอรี่ (Disney Gallery) อยู่ชั้นบนของเวิล์ดบาร์ซา เป็นที่จัดนิทรรศการ และมีการสอนวาดการ์ตูนดิสนีย์ด้วย และ Omnibus เป็นรถที่ใช้กันมากช่วงก่อนศตวรรษที่ 20 นั่งรถ 2 ชั้นชมพลาซ่าและบรรยากาศโดยรอบ, ดิสนีย์แลนด์คลาสสิค ซึ่งมี แอดเวนเจอร์แลนด์, เวสเทิร์นแลนด์, แฟนตาซีแลนด์ และทูมอโรว์แลนด์ , และโซนย่อย คือ คริทเตอร์ คันทรี่ และมิคกี้ ตูนทาวน์
       
      ปราสาทในโตเกียวดิสนีย์แลนด์รถ Omnibus (บน) สแปลชเมาท์เทน (ล่าง)เพนนีอาเขต
       
             นอกจากนี้ในโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ทยังมีสวนสนุกอีกแห่งที่ได้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหุ้นส่วนรายอื่น ๆ คือ โตเกียวดิสนีย์ซี (Tokyo Disneysea) สวนสนุกทางน้ำ ประกอบด้วย ดินแดนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ (Lost River Delta), ชายฝั่งอาราเบียน (Arabian Coast), การค้นพบเมืองท่า (Port Discovery), ทะเลสาบนางเงือก (Mermaid Lagoon), เกาะลึกลับ (Mysterious Island), ชายฝั่งอเมริกัน (Amarican Waterfront) และอ่าวเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Harbor)
       
      ภาพส่วนต่าง ๆ ภายในโตเกียวดิสนีย์ซี
       
             สวนสนุกดิสนีย์แลนด์แห่งต่อมาคือ ดิสนีย์แลนด์ปาร์ค หรือที่รู้จักกันในชื่อ Parc Disneyland อยู่ภายใน ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท ปารีส (Disneyland Resort Paris) ประเทศฝรั่งเศส เจ้าของคือ Euro Disney SCA ดิสนีย์แลนด์ปาร์คสร้างขึ้นตามแม่แบบที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จจากดิสนีย์แลนด์ แคลิฟอร์เนียร์, แมจิคคิงดอม ฟลอริดา และโตเกียวดิสนีย์แลนด์ เปิดดำเนินการครั้งแรกภายใต้ชื่อ ยูโร ดิสนีย์แลนด์ (Euro Disneyland) ในวันที่ 12 เมษายน 1992 จากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น ดิสนีย์แลนด์ ปารีส (Disneyladn Paris) ในวันที่ 1 ตุลาคม 1994 และสุดท้ายเมื่อวอลซ์ดิสนีย์ สตูดิโอ เปิดตัวขึ้น ก็เปลี่ยนชื่อเป็น ดิสนีย์แลนด์ปาร์ค (Disneyland Park) ในวันที่ 16 มีนาคม 2002
       
             ดิสนีย์แลนด์แห่งนี้มีความแตกต่างจากดิสนีย์แลนด์ดั้งเดิมบ้างแต่ไม่ต่างมากเท่ากับโตเกียวดิสนีย์แลนด์ สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ มีการเปลี่ยนจากทูมอโรว์แลนด์ เป็นดิสคัฟเวอรี่แลนด์ (Discoveryland) ซึ่งจะเป็นมุมมองของคนในอดีตมองไปยังอนาคตแทนมุมมองเดิมที่เป็นคนยุคปัจจุบันมองอนาคต ในส่วนแมนชั่นผีสิงก็ไว้ในฟรอนเทียร์แลนด์แทนของเดิมที่ไว้ในนิวออลีนสแควร์ และเรียกกันในชื่อ แฟนทอม เมเนอร์ (Phantom Manor) นอกจากนี้การตกแต่งในเมนสตรีท ยูเอสเอยังมีแนวโน้มไปทางศิลปะในช่วงทศวรรษ 1920 แต่ก็ยังคงดูคล้ายกับในดิสนีย์แลนด์ และแมจิคคิงดอม มุมมองหลายมุมของสเปซเมาท์เทน และปราสาทเจ้าหญิงนิทรา เวอร์ชั่นดิสนีย์แลนด์ปารีสนี้ดูจะเหนือกว่าแบบอเมริกัน ทั้งทางกายภาพและความสวยงาม
       
             เมื่อเริ่มเปิดดำเนินการ สวนสนุกแห่งนี้ไม่ได้ทำเงินตามที่คาดหวังไว้นัก นักวิจารณ์บางคนมุ่งประเด็นไปที่ความแตกต่างทางวัฒนธรรม เช่น ไม่มีการเสิร์ฟไวน์ในสวนสนุก ซึ่งแตกต่างจากวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่ยึดถือกันมา
       
             ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์เป็นสวนสนุกล่าสุดที่เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2005 โดยสร้างขึ้นจากความร่วมมือกันของบริษัทวอลซ์ ดิสนีย์ และรัฐบาลฮ่องกง ตั้งอยู่ใกล้อ่าวเพนนี (Penny's Bay) เกาะ Lantau ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง
       
             สวนสนุกแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท (Hongkong Disneyland Resort) แบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ เมนสตรีทยูเอสเอ แอดเวนเจอร์แลนด์ แฟนตาซีแลนด์ และทูมอโรว์แลนด์
       





      ภาพส่วนต่าง ๆ ภายในฮ่องกงดิสนีย์แลนด์
       
             ในวันเปิดตัวสวนสนุกในฝันที่ฮ่องกง มีเสียงบ่นจากแฟนพันธุ์แท้ดิสนีย์แลนด์มาประปรายว่า เครื่องเล่นส่วนต่าง ๆ ยังมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับดิสนีย์แลนด์แห่งอื่น ๆ ทั้งนี้มีผู้วิเคราะห์ว่าอาจเป็นเพราะปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นกับดิสนีย์แลนด์ปาร์คที่ปารีส ทำให้บริษัทวอลซ์ดิสนีย์ไม่กล้าลงทุนมากในสวนสนุกแห่งใหม่ จึงเริ่มต้นสร้างด้วยเครื่องเล่นที่จำกัด และจึงค่อยขยายเพิ่มเติมภายหลัง นอกจากนี้ยังอาจเป็นเพราะการเจรจาที่จะเปิดดิสนีย์แลนด์ที่เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) ทำให้รัฐบาลฮ่องกงไม่กล้าทุ่มทุนมากเช่นกัน หากการเจรจาเป็นผลสำเร็จ เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ ก็จะเริ่มออกแบบในปี 2006 ลงมือก่อสร้างในปี 2008 และเปิดดำเนินการในปี 2012 ซึ่งแน่นอนว่าการเปิด เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ย่อมส่งผลกระทบต่อตลาดของฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายจำนวนไม่น้อยนั้นมาจากจีนแผ่นดินใหญ่
       
             นอกจากดิสนีย์แลนด์ทั้ง 4แห่ง (ไม่รวมโตเกียวดิสนีย์แลนด์ี่ ซึ่งเป็นดิสนีย์แลนด์แห่งเดียวที่ บริษัท วอลซ์ ดิสนีย์ ไม่ได้เป็นเจ้าของ) บริษัท วอลซ์ ดิสนีย์ ยังมีเรือนำเที่ยว Disney Cruise Line มีเรือให้บริการ 2 ลำ คือ ดิสนีย์ แมจิค (Disney Magic) และดิสนีย์ วันเดอร์ (Disney Wonder) สร้างขึ้นโดยอู่ต่อเรือ Fincantieri ประเทศอิตาลี เป็นเรือสองลำแรกที่ออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อเป็นเรือท่ิองเที่ยวสำหรับครอบครัว โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองและเด็กเล็ก ๆ โดยดิสนีย์ แมจิคเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 1995 รับผู้โดยสารได้ประมาณ 1,800 คน และในปี 1999 ก็ได้เปิดบริการ ดิสนีย์ วันเดอร์ รับผู้โดยสารได้มากถึงประมาณ 3,325 คน
       
      ดิสนีย์ แมจิคดิสนีย์ วันเดอร์ทางเดิน(ถนน)ในเรือ
      Castaway Cayดาดฟ้าเรือ
      โดนัลด์ภายในเรือกัปตันมิคกี้แผนผังภาพ
       
             สำหรับเส้นทางเดินเรือโปรแกรมมาตรฐานจะแล่นไปตาม Castaway Cay ซึ่งเป็นเกาะส่วนตัวของบริษัท วอลซ์ ดิสนีย์ในบาฮามาส์ (Bahamas) โดยเริ่มออกจากท่าเรือ Canaveral ในฟลอริดา หยุดพักที่ Castaway Cay ผ่านแคริบเบียน (Caribbean) บางครั้งก็จะมีโปรแกรมเข้าพักที่ วอลซ์ดิสนีย์ เวิล์ด รีสอร์ทควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวทางทะเลด้วย เส้นทางเดินเรือส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 3 - 7 คืน ยกเว้นเส้นทางพิเศษที่อาจใช้เวลานานกว่า และในปี 2005 ทาง Disney Cruise Line ได้ส่งเรือดิสนีย์ แมจิคไปยังแคลิฟอร์เนีย เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Happiest Homecoming on Earth ฉลอง 50 ปีดิสนีย์แลนด์
       
      ทั้งหมดนี้คือความสำเร็จที่เกิดจากความพยายามและความตั้งใจจริงที่ไม่เคยหยุดนิ่งของวอลซ์ ดิสนีย์ กับคำพูดที่ว่า
      "If you can dream it, You can do it"
      ถ้าคุณฝันได้ คุณก็ทำได้
      ถึงวันนี้คุณได้ทำความฝันของคุณให้เป็นจริงหรือยัง
       
       
       

      แหล่งข้อมูลส่วนใหญ่

      Wikipedia - The Free online encyclopedia
      Disney Dreamer

       
       
       
       
    • บทความ ชื่อภาษาไทย คำแนะนำ วิธีการเล่น และข้อความต่าง ๆ ในเว็บไซต์ siamcomic.com เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท ดิจิตอล สเตชั่น จำกัด
      ห้ามมิให้ผู้ใด ลอกเลียน ทำซ้ำ หรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์
      หากผู้ใดฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดตาม พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ปีพ.ศ. 2537
      Copyright 2000 - 2024 © siamcomic.com powered by DIGITAL STATION Co.,Ltd.
      All right reserved.
      Since 24 - Aug - 2000